การนำเสนอ Presentation การพรีเซนต์งาน

กฎทอง 7 ข้อ พิชิตใจทุกการนำเสนอ (Presentation) ดึงดูดใจผู้ฟัง นำไปสู่ความสำเร็จ

ทุกวันนี้การนำเสนอ (Presentation) ถือเป็นทักษะสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนองาน หรือการนำเสนอเพื่อขายสินค้า ซึ่งการนำเสนอที่ดีจะช่วยสร้างความประทับใจ ดึงดูดความสนใจ และนำไปสู่ความสำเร็จได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่มั่นใจว่าต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถนำเสนองานได้อย่างมืออาชีพ

วันนี้ Apiradeelearning มีบทความ “กฎทอง 7 ข้อ ที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพการนำเสนอของคุณ” มาฝากซึ่งหากคุณอ่านจนจบน่าจะสามารถพัฒนาทักษะการนำเสนอได้ดียิ่งขึ้น หรือถ้าคุณต้องการผู้สอนในหลักสูตร “เทคนิคการนำเสนอแบบมืออาชีพ” สามารถสอบถามได้ที่ Link นี้ได้เลยค่ะ https://lin.ee/3zQfjvq

วิธีนำเสนองานแบบมืออาชีพ

กฎทอง 7 ข้อ ที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพการนำเสนอของคุณ

1. ทุกการนำเสนอเราต้องรู้จริงในเรื่องนั้นๆ เพื่อการสื่อสารที่ชัด

หัวใจสำคัญของการนำเสนอ คือ เนื้อหา ที่ยอดเยี่ยม คุณต้องมีความรู้ความเข้าใจในหัวข้อที่จะนำเสนออย่างลึกซึ้ง สามารถอธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจน กระชับ ตรงประเด็น หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคมากเกินไป

2. การนำเสนอที่ดึงดูดความสนใจได้ดีสามารถใช้หลักการน้อยแต่มากได้

“น้อยแต่มาก” นี้ถือเป็นหลักการที่สำคัญมากๆ หลักการหนึ่งของการนำเสนองานที่ดีเลยทีเดียวค่ะ เพราะการยัดเยียดข้อมูลปริมาณมากๆ ลงในสไลด์นำเสนอนั้นนอกจากจะนำไปสู่ความน่าเบื่อแล้ว ยังทำให้ผู้ฟังไม่สามารถจดจำประเด็นสำคัญๆ ได้

แต่ถ้าเราใช้หลักการ “น้อยแต่มาก” โดยเน้นการใส่ข้อมูลในสไลด์ให้มีความกระชับ แล้วใช้รูปภาพ, Infographic, กราฟ หรือตาราง เข้าช่วยจะทำให้เกิดการดึงดูดสายตาและความสนใจได้มากขึ้นค่ะ

3. ใช้พลังแห่งการเล่าเรื่องร่วมกับการนำเสนอ (Storytelling)

ตั้งแต่เป็นเด็กทารกยังจำความไม่ได้เราต่างก็ฟังนิทานมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว โตขึ้นมาเราก็ฟังเรื่องเล่าต่างๆ มากมาย หมายความว่าการเล่าเรื่อง (Storytelling) สามารถสื่อสารได้ดีกับคนทุกวัย

การนำเสนอที่ผสานเทคนิคการเล่าเรื่องสามารถสร้างการดึงดูดความสนใจ กระตุ้นอารมณ์ และทำให้ผู้ฟังจดจำเนื้อหาได้นานขึ้น มีอารมณ์ร่วมกันกับเรามากยิ่งขึ้น โดยเรื่องเล่าที่เลือกมาใช้ขอให้เน้นไปที่เรื่องที่เกิดจากประสบการณ์จริง หรือกรณีศึกษาค่ะ

4. นำเสนอโดยการสื่อสาร ด้วย คำพูด ท่าทาง และน้ำเสียง ให้เกิดพลัง

การสื่อสารด้วยความมั่นใจ ทำให้มีพลังในการสื่อสาร ประกอบกับการใช้ภาษากาย และการเลือกคำพูดที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้การนำเสนอของคุณดูน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การพูดแบบเน้นเสียง หรือเว้นจังหวะอย่างพอเหมาะพอดีเพื่อให้คนฟังได้มีเวลคิดตาม

5. รู้จักผู้ฟังและตอบสนองผู้ฟังเป็นระยะตลอดเวลาการนำเสนอ (Presentation)

การนำเสนอที่ดีต้องคำนึงถึงผู้ฟังเป้าหมายเป็นสำคัญ ในการนำเสนอแต่ละครั้งมีผู้ฟังหลายคน หลากหลายหน้าที่ หลายตำแหน่ง แต่เราต้องรู้ว่าใครคือผู้ฟังตัวจริงที่อำนาจตัดสินใจได้ แล้วเราต้องไปศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้ฟังตัวจริงคนนั้นค่ะ เพื่อที่เราจะได้นำความชอบของเขามาปรับใช้ให้ตรงกับการนำเสนอ  เช่น หากเป็นคนที่ชอบรายละเอียด เราอาจต้องเตรียมตัวเลข สถิติที่ครบ ชัดเจน ไว้นำเสนอ และตอบคำถาม

6. การนำเสนอที่ดีเกิดจากการฝึกให้มาก 

ทุกอย่างพร้อมแล้ว ตัวเราก็ต้องพร้อมด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ฝึกพูดให้คล่อง, ไม่ลืมประเด็น, พูดให้มีพลัง, พูดและแสดงออกให้น่าฟัง, พูดให้อยู่เวลาที่จำกัด รวมถึงฝึกตอบคำถามที่คาดว่าจะต้องเจอในการนำเสนอด้วย 

7. เตรียมอุปกรณ์สำหรับการนำเสนอให้พร้อม 

ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์, ระบบ แสง สี เสียง, สินค้าที่จะนำมาโชว์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนถึงวันนำเสนอ

การนำ “กฎทอง” เหล่านี้ไปปรับใช้ จะช่วยยกระดับการนำเสนอของคุณให้ทรงพลัง น่าสนใจ และเอาชนะใจผู้ฟังได้อย่างแน่นอน

———————————————————————-

ค้นหาเทคนิคการนำเสนอเพิ่มเติมได้ที่ www.apiradeelearning

สอบถามข้อมูล หลักสูตรการนำเสนอขั้นเทพ ได้ที่ : https://lin.ee/3zQfjvq

E-mail : kaew.content@gmail.com

———————————————————————-

 

Posted in Blog, HOME and tagged , , , , , , , , , , , .